Trong một thế giới ngập tràn công nghệ, dường như rất khó để thoát khỏi sự cám dỗ của thiết bị kỹ thuật số. Tổ chức Y tế Thế giới và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa ra những khuyến nghị về việc giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử để giúp trẻ hình thành thói quen sử dụng màn hình lành mạnh. Ngay cả các nhà lãnh đạo công nghệ như Bill Gates và Steve Jobs cũng đã áp dụng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho con cái của họ!
Tác giả: Heather White
Theo Nir Eyal, chuyên gia tâm lý học tại Stanford và tác giả cuốn sách “Indistractable: How to Control Your Attention and Choose Your Life”, việc thiết lập những giới hạn này là rất quan trọng để bảo vệ trẻ khỏi sự cám dỗ của các thiết bị kỹ thuật số. Eyal dự đoán rằng trong tương lai sẽ có hai kiểu người: những người dễ bị phân tâm bởi tác động bên ngoài và những người có khả năng “không thể bị phân tâm”.
Eyal nhấn mạnh rằng, trong thế kỷ 21, khả năng không bị phân tâm là một kỹ năng quan trọng nhất. Để giúp trẻ phát triển kỹ năng này, Eyal khuyến khích phụ huynh nên trao quyền tự chủ cho con trong việc quản lý thời gian, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện khả năng kiểm soát hành vi của mình.
Dưới đây là bốn mẹo giúp trẻ trở nên “không thể bị phân tâm”:
Giới thiệu ý tưởng quản lý thời gian từ khi trẻ còn nhỏ
Sử dụng ngôn ngữ đơn giản để giúp trẻ hiểu rằng mỗi ngày chỉ có một lượng thời gian nhất định. Giải thích rằng nếu dành quá nhiều thời gian xem tivi hoặc chơi trò chơi điện tử, trẻ sẽ có ít thời gian hơn cho các hoạt động thú vị khác như đi xe đạp, bơi lội, đi công viên, làm dự án nghệ thuật hoặc dành thời gian cho gia đình và bạn bè.
Giải thích mục đích của các công ty công nghệ cho trẻ đủ lớn để hiểu
Đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học và thanh thiếu niên, hãy giải thích động cơ của các công ty công nghệ trong việc lôi cuốn trẻ em dành thời gian trên màn hình. Hãy giúp trẻ hiểu rằng mặc dù các trò chơi, ứng dụng, và video này được thiết kế vui nhộn và hấp dẫn nhưng chúng cũng tạo lợi nhuận từ thời gian và sự chú ý của trẻ.
Cho trẻ em cùng tham gia vào việc quyết định giới hạn thời gian sử dụng màn hình
Hãy cho trẻ quyền tự chủ bằng cách tham khảo ý kiến của trẻ về khoảng thời gian phù hợp để sử dụng màn hình mỗi ngày. Đặt câu hỏi về cách trẻ sẽ tự chịu trách nhiệm để tuân thủ các giới hạn mà trẻ đã tham gia thiết lập, đồng thời lập kế hoạch về việc phụ huynh can thiệp khi nhận thấy các giới hạn này không được tôn trọng.
Sử dụng các công cụ và chiến lược để loại bỏ vai trò cưỡng chế của phụ huynh
Khi có thể, hãy giúp trẻ dựa vào các công cụ bên ngoài để thực thi giới hạn đã thiết lập. Có thể đặt hẹn giờ ngủ cho tivi để tự tắt sau một khoảng thời gian nhất định, hoặc sử dụng đồng hồ báo hiệu khi thời gian sử dụng màn hình kết thúc. Điều này không chỉ giúp phụ huynh không cần nhắc nhở mà còn tránh được những xung đột không cần thiết.
Theo Eyal, “Chỉ khi trẻ có thể tự kiểm soát hành vi của mình, chúng mới học được kỹ năng cần thiết để không bị phân tâm – ngay cả khi không có cha mẹ bên cạnh”. Khi công nghệ ngày càng phát triển, phụ huynh cần cẩn trọng trong việc thiết lập các giới hạn về thời gian sử dụng màn hình để trao quyền cho con trong việc quản lý thời gian và tự tin vào khả năng tự kiểm soát của bản thân để trở nên không thể bị phân tâm.
Về tác giả:
Heather White, EdS, là một huấn luyện viên và tư vấn viên Montessori, người tạo nội dung và giáo dục cho học viên trưởng thành, đồng thời là người điều hành và quản lý nhóm Facebook Montessori at Home (0 – 3 years). Trước đây, cô là giáo viên Montessori, người chăm sóc tại nhà, điều phối viên lớp Tiểu học Thấp và phó hiệu trưởng của một trường học. Cô cũng đã có kinh nghiệm là thực tập sinh tâm lý học trường học. Heather có chứng chỉ AMS (Giáo dục Mầm non, Tiểu học I) và là Tâm lý học viên trường học được chứng nhận quốc gia (NCSP). Bạn có thể liên hệ với cô qua email: hpratt@stetson.edu.
Nguồn tham khảo thông tin: https://amshq.org/Blog/2024-09-09-Indistractable-Four-Tips-to-Empower-Children-with-the-Autonomy-to-Control-Their-Own-Time
Dịch: Viện Giáo dục Montessori Việt Nam – MIV